วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ศาลนัดชี้ชะตา "นายมาร์ค บาสซีลีย์ ยูเซฟฟ์" ผู้สร้างหนังหมิ่นศาสนา



ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐเตรียมชี้ชะตา มาร์ค บาสซีลีย์ ยูเซฟฟ์ ผู้สร้างภาพยนตร์หมิ่นศาสนาจนทำให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลางว่ามีความผิดฐานละเมิดทัณฑ์บนหรือไม่ ในวันพุธนี้


วันนี้ (7 ต.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางสหรัฐจะเป็นผู้ชี้ขาดในสัปดาห์นี้ว่า ชายผู้อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์หมิ่นศาสนา จนทำให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลางนั้น จะต้องถูกส่งกลับเข้าคุกโทษฐานละเมิดทัณฑ์บนหรือไม่
ทั้งนี้ นายมาร์ค บาสซีลีย์ ยูเซฟฟ์ วัย 55 ปี ชาวอเมริกันเชื้อสายอียิปต์ ซึ่งเป็นผู้สร้างภาพยนตร์หมิ่นศาสนา มีกำหนดที่จะต้องไปขึ้นศาลลอสแองเจลิส ในวันพุธที่ 10 ต.ค.นี้ หลังจากเคยถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฉ้อโกงธนาคารเมื่อปี 2553
ขณะที่อัยการระบุว่า นายยูเซฟฟ์ละเมิดทัณฑ์บน 8 ข้อด้วยกัน เช่น ให้การเท็จต่อเจ้าหน้าที่ทัณฑ์บนโดยใช้ชื่อปลอม ซึ่งตัวเขานั้นใช้อีกชื่อหนึ่งว่า นายนาคูลา บาสซีลีย์ นาคูลา ทำให้เขาถูกศาลสั่งคุมตัวไว้ก่อน โดยไม่ให้ประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าจะหลบหนี ด้วยความผิดฐานละเมิดทัณฑ์บน
เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุด้วยว่า นายยูเซฟฟ์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างภาพยนตร์หมิ่นศาสนา ซึ่งเป็นชนวนเหตุให้เกิดปัญหารุนแรงขึ้นในตะวันออกกลาง และ มีผู้เสียชีวิตหลายสิบศพ ในจำนวนนี้รวมถึงนายคริสโตเฟอร์ สตีเว่นส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำลิเบีย เสียชีวิตระหว่างการชุมนุมประท้วงและโจมตีสถานกงสุลอเมริกันในเมืองเบงกาซีของลิเบีย เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา.
ที่มา เดลินิวส์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น