วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สธ.เผยโรคข้อเสื่อมทั่วโลกเพิ่มสูงมากขึ้น

410197


รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงสาธารณสุข เผย โรคข้อเสื่อม คุกคามคนทั่วโลกมากขึ้น คาด อีก 10 ปี จะมีผู้ป่วยทั่วโลกถึง 570 ล้านคน ชี้ ไม่รักษา พิการได้
น.พ.สุ รวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ โรคข้อเสื่อม กำลังคุกคามสุขภาพของประชากรทั่วโลก องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ปัจจุบัน ประชากรทั่วโลกป่วยเป็นโรคข้อ โรคกระดูกพรุน โรคกระดูกสันหลัง และโรคที่เกิดจากความผิดปกติของกล้ามเนื้อ กว่า 40 ล้านคน คาดในอีก 10 ปีข้างหน้า จำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นเป็น 570 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 14 เท่าตัว โดยราวครึ่งหนึ่งเป็นผู้สูงอายุ และกำหนดให้วันที่ 12 ตุลาคมทุกปี เป็นวันโรคข้อสากล และประกาศให้ พ.ศ.2553 - 2563 เป็นทศวรรษแห่งการรณรงค์โรคกระดูกและข้อ เพื่อให้ทุกประเทศทั่วโลกเร่งป้องกันแก้ไข เนื่องจากโรคนี้หากป่วยแล้ว จะเป็นโรคเรื้อรัง เดินอย่างทุกข์ทรมาน รักษาไม่หายขาด  
น.พ.สุ รวิทย์ กล่าวต่อว่า โรคข้อมีมากกว่า 100 ชนิด แต่ที่พบได้บ่อยคือ โรคข้อเสื่อม เข่าเสื่อม โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคกระดูกพรุน โรคปวดหลัง ปวดคอ โรคลูปัส โรคนิ้วล็อก โรคไหล่ติด และโรคกระดูกสันหลังติดแข็ง มักพบในผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป จากการประเมินสถานการณ์ในประเทศไทย พบว่ าโรคนี้น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง ทั่วประเทศพบผู้ป่วยโรคข้อ ปีละกว่า 6 ล้านคน และในจำนวนนี้ ครึ่งหนึ่งเป็นผู้สูงอายุ ประมาณว่าขณะนี้ผู้สูงอายุไทยที่มีเกือบ 8 ล้านคน ร้อยละ 50 หรือประมาณเกือบ 4 ล้านคน ป่วยเป็นโรคข้อ กล่าวได้ว่า ในผู้สูงอายุทุกๆ 2 คน จะมีผู้เป็นโรคข้อ 1 คน อาการที่พบได้บ่อยคือ อาการปวดจากข้อเสื่อม เข่าเสื่อม เข่าโก่ง เข่าเก หากไม่ได้รับการรักษา กระดูกจะถูกทำลายถึงขั้นพิการได้

ที่มา ไอเอ็นเอ็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น